Vì sao chủ đầu tư Marina hoãn hội nghị nhà chung cư 20.08 bất chấp dư luận?

Tối 15/8/2022, tất cả cư dân Marina đồng loạt bức xúc trước thông tin Chủ đầu tư hoãn tổ chức Hội nghị Nhà chung cư chỉ trước thềm chính thức của hội nghị này vài ngày.

Điều đáng nói là lý do hoãn hội nghị không thể chấp nhận khi danh sách ứng viên được công bố ngày 13/8/2022 đã bị đánh rớt bất thường, chỉ còn lại 3 hồ sơ được cho là hợp lệ. Và cái cớ Chủ đầu tư đưa ra để hoãn hội nghị là: không đủ số lượng ứng viên.

Có trái pháp luật?

Câu hỏi đặt ra là quy định luật pháp nào cho phép Chủ đầu tư có quyền đánh rớt ứng viên khi không đáp ứng các tiêu chí mà chính họ đơn phương áp đặt trái pháp luật? Danh sách ứng viên được đã được công bố chính thức, theo lý thì đã được xét duyệt qua các khâu đầu vào, vậy lý do tại sao đã công bố rồi lại soát đầu vào lần nữa và đánh rớt?

Ngoài việc không có kinh nghiệm tổ chức hội nghị, thiếu chuyên nghiệp, thiếu tôn trọng cư dân, thì còn có điều gì khuất tất ở đây mà Chủ đầu tư cố tình lấp liếm, bất chấp dư luận bằng cách dời ngày diễn ra bầu cử để che mắt cư dân?

Ba năm chưa tổ chức hội nghị
và những nghi vấn

Nhìn lại quá trình từ bàn giao nhà từ đầu năm 2020 đến nay đã gần 3 năm, chúng ta chưa có Ban quản trị, nơi bảo vệ quyền lợi chung của toàn cư dân. Những lý do đưa ra như dịch bệnh, khúc mắc về thủ tục (chưa được giải trình thuyết phục vì chính quyền đã cho phép tổ chức hội nghị từ tháng 04/2022) và hiện nay là danh sách ứng cử không đáp ứng có phải chỉ là cái cớ để hoãn hội nghị bầu cử ban quản trị nhà chung cư có chủ đích.

Có thể đặt ra các nghi vấn như sau:

  1. Có phải quỹ kinh phí bảo trì 2% hiện Chủ đầu tư đang giữ, họ không muốn trả lại cho cư dân? Quỹ này gần 30 tỷ và có lãi do được gởi ngân hàng từ 2020 đến nay.
  2. Các số liệu báo cáo tài chính thu chi không được kiểm toán và công bố chi tiết và định kỳ cho toàn thể cư dân trong nhiều năm. Phải chăng họ cần trì hoãn thành lập Ban quản trị để hợp thức chứng từ kế toán?
  3. Những hạng mục hiện nay đang được Chủ đầu tư kinh doanh, họ chưa muốn trả lại cho cư dân? Họ đang sử dụng PAM và các nguồn lực chung khác vào mục đích riêng?
  4. Thời hạn bảo hành chung cư là 5 năm, phải chăng họ đợi đến năm thứ 5 khi hết hiệu lực bảo hành thì Marina vẫn chưa có ban quản trị để tiếng nói cư dân được lên tiếng và yêu cầu họ sửa sang, bảo trì hạ tầng?
  5. Ban quản lý hiện nay là Phú An Minh, đang rất nhiều mâu thuẫn với cư dân vì cách làm không hợp lý, thiếu chuyên nghiệp, quy trình làm việc và cách xử lý vấn đề gây nhiều phiền hà cho cư dân. Chính điều này, khiến họ lo sợ rằng Ban quản trị mới được thành lập sẽ thay đổi Ban quản lý nên họ tìm mọi cách ngăn cản, gây khó khăn cho bầu cử Ban quản trị mới?
  6. Ban quản lý từ Phú An Minh, thực tế là đơn vị được thuê vận hành dịch vụ tại Marina, những ngày này, bỗng dưng trở thành đơn vị có quyền tổ chức, soát xét, ra tiêu chí, rồi huỷ, hoãn hội nghị một cách vô nguyên tắc. Vậy Phú An Minh thực ra có mối quan hệ cơ hữu nào với Chủ đầu tư Marina mà được trao những “quyền lực” to lớn đó?
  7. Những cư dân Marina là những người sở hữu nhà ở hợp pháp. Họ là chủ, họ là đơn vị trả tiền thuê dịch vụ, mua nhà… Thế mà, khi họ sắp xếp hết các công việc quan trọng để sẵn sàng cho ngày đi bầu cử Ban quản trị của họ thì hội nghị bỗng dưng hoãn vô thời hạn. Vậy cuối cùng, cư dân ở đây được nhìn nhận đúng vai trò là chủ chưa? Hay chính chủ nhà lại đang bị Chủ đầu tư và Ban quản lý xoay trở như thoi với thái độ thiếu tôn trọng?
  8. Thông báo hoãn hội nghị có vào đầu đêm 15/8, và cuối giờ chiều 16/8, phía lãnh đạo UBND Phường Vĩnh Phú vẫn chưa hề được tin hội nghị bị huỷ, hoãn vô thời hạn. Họ vẫn đinh ninh đi dự Hội nghị vào ngày 20.8 sắp tới. Vì sao Chủ đầu tư chưa được chính quyền địa phương thông qua về quyết định hoãn hội nghị, đã vội thông báo cho cư dân?
  9. Những tiêu chí được “sản xuất vô tổ chức” không có cơ sở pháp lý nào đã được áp đặt đơn phương cho hồ sơ ứng viên và cũng là cái cớ để Chủ đầu tư huỷ tư cách ứng cử của rất nhiều người. Mục đích cuối cùng là tự tạo lý do hợp thức hoá việc chây ỳ, cố ý hoãn việc tổ chức bầu cử Ban quản trị Marina bằng mọi chiêu thức. Phải chăng việc ngăn cản, gây khó khăn để không thành lập Ban quản trị Marina chính là điều mà Chủ đầu tư hướng đến?
  10. Danh sách 15 ứng viên ứng cử là những cư dân của Marina hợp pháp. Họ hoặc tự ứng cử hoặc được đề cử vào Ban quản trị. Thế nhưng, khi danh tính ứng cử viên được công bố công khai trước toàn cư dân không đầy hai ngày thì bỗng dưng Chủ đầu tư ra quyết định loại hồ sơ của 12 người trong số họ một cách khó hiểu. Những cái cớ để loại ứng viên được ghi rõ như: chậm đóng tiền nước, có mâu thuẫn với ban quản lí,…

Chính hành động này đã xúc phạm sâu sắc đến uy tín cá nhân ứng viên và gây nên sự tổn thương nghiêm trọng về tinh thần của họ. Về điều này, Chủ đầu tư chưa có một động thái nào giải thích hoặc quan tâm cụ thể. Phải chăng họ cố ý làm giảm nhiệt huyết của cư dân trong quá trình bầu cử? Hơn nữa họ đang hạn chế quyền cá nhân hợp pháp của cư dân một cách trắng trợn.

Pháp luật quy định ra sao?

Theo quy định của Luật nhà ở, Hội nghị nhà chung cư lần đầu được tổ chức trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày nhà chung cư đó được bàn giao đưa vào sử dụng và có tối thiểu 50% số căn hộ đã được bàn giao (bao gồm cả số căn hộ mà chủ đầu tư giữ lại không bán); trường hợp quá thời hạn này mà tòa nhà chung cư chưa có đủ 50% số căn hộ được bàn giao thì hội nghị nhà chung cư được tổ chức sau khi có đủ 50% số căn hộ được bàn giao.

Như vậy, chung cư Marina đã khuyết vai trò của Ban quản trị quá lâu. Và việc bầu ra một ban đại diện cho tiếng nói chính đáng của cư dân là mong muốn lớn nhất hiện nay. Đó là điều hợp pháp, hợp lý với hoàn cảnh và được sự đồng lòng của toàn cư dân. Câu hỏi lớn là : Liệu rằng Chủ đầu tư có đang che giấu một sự thật không minh bạch nào đằng sau hành động cố ý cản trở nguyện vọng chính đáng về xây dựng Ban quản trị của cư dân Marina hay không?

Ban vận động bầu cử - Hội nghị nhà chung cư Marina Tower


Đọc tiếp

Hàng ngàn cư dân Bình Dương bức xúc 3 năm chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư

Nhiều cư dân Chung cư Marina Tower bức xúc căng biểu ngữ và tập trung ở văn phòng Ban quản lí đòi quyền lợi sau 3 năm chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư...

Cư dân Chung cư Marina Tower ở Bình Dương bức xúc, chủ tịch phường lên tiếng

Bức xúc vì cách làm không hợp lý, thiếu chuyên nghiệp, gây phiền hà cho nhiều người của chủ đầu tư, nhiều cư dân chung cư Marina Tower đã lên tiếng.

Hình ảnh cư dân Marina Tower bức xúc vì chủ đầu tư hoãn hội nghị nhà chung cư

Ngày 20/08, nhiều cư dân Chung cư Marina Tower đã tập trung tại văn phòng Ban Quản Lý tòa nhà để nêu lên ý kiến và bức xúc về việc chủ đầu tư hoãn hội nghị nhà cư dân.